Hội An D’or: Cảm hứng kiến trúc phố Hội dưới bàn tay của 2 kiến trúc sư hàng đầu Việt Nam

Ngoài sở hữu vị trí đắc địa là tổ hợp nghỉ dưỡng cách trung tâm phố cổ Hội An chỉ 800m, 3 mặt giáp sông Thu Bồn, Hội An D’or còn tiếp tục khẳng định “một cách làm đẹp” của những người kiến tạo. Đó là hành trình nhân rộng không gian sống chất lượng và sự thăng hoa giữa lối kiến trúc mang đậm bản sắc Hội An xưa hoà cùng chất phóng khoáng của hơi thở đương đại tạo nên kiệt tác giàu tính mỹ cảm, khơi gợi năng lượng sáng tạo và hàm dưỡng tính nhân văn sâu sắc.

Cảm hứng từ kiến trúc Hội An xưa

Đến với Hội An, chúng ta thật tình không khỏi bỡ ngỡ trước bức tranh làng quê đầy cổ kính, yên bình như được ai đó vô tình vẽ nên. Tạo nên cái nét riêng ấy, không chỉ là các kiến trúc cổ xưa, những giàn hoa giấy, đèn lồng mà còn là vẻ thơ mộng của dòng sông Thu Bồn Hội An.

Kiểu nhà ở phổ biến nhất ở Hội An chính là những ngôi nhà phố một hoặc hai tầng với đặc trưng chiều ngang hẹp, chiều sâu rất dài tạo nên kiểu nhà hình ống. Những vật liệu chính dùng để xây dựng nhà ở đây đều có sức chịu lực và độ bền cao.

Thông thường, các ngôi nhà có kết cấu kiểu nhà khung gỗ, hai bên có tường gạch ngăn cách. Khuôn viên trung bình của các ngôi nhà có chiều ngang khoảng 4 đến 8 mét, chiều sâu khoảng 10 đến 40 m, biến thiên theo từng tuyến phố. Bố cục mặt bằng phổ biến của những ngôi nhà ở đây gồm: vỉa hè, hiên, nhà chính, nhà phụ, hiên, nhà cầu và sân trong, hiên, nhà sau ba gian, vườn sau.

Lấy cảm hứng từ nét ngói gốm nâu ngả xanh của phố Hội kết hợp màu vàng kim D’or tạo nên chất liệu xuyên suốt toàn dự án. Tại Hoian D’or, mỗi chi tiết kiến trúc nhỏ nhất đều được chăm chút tỉ mỉ qua tông màu gốm ánh kim sang trọng.

2 KTS nổi tiếng hàng đầu Việt Nam tham gia kiến tạo nên Hội An D’or

Một Hoian D’or hoàn mỹ, đậm đà sắc màu bản địa qua tư duy mới của thế hệ đã được các kiến trúc sư tài hoa từ Huni Architectes (Pháp) dày công xây đắp. Hoian D’or sẽ càng tinh tế, đẳng cấp hơn khi CĐT bắt tay cùng 2 vị Kiến trúc sư nổi tiếng bậc nhất Việt Nam, cùng tôn tạo nên giá trị riêng, khơi lên chất sống mới trên miền di sản…

1. KTS Võ Trọng Nghĩa

Là kiến trúc sư Việt Nam đạt nhiều nhất các giải thưởng lớn trên thế giới. Không ai khác, KTS Võ Trọng Nghĩa – người từng được tạp chí New York Times của Mỹ “lặn lội” kiếm tìm vì những công trình xanh độc đáo và nguồn cảm hứng “kỳ lạ” để ông kiến tạo nên những “mảng xanh đắt giá” ấy.
 
Với niềm tâm đắc về trách nhiệm lớn lao của những kiến trúc sư là phải “trả lại màu xanh cho trái đất này” và sự cảm nhận cuộc sống ở một tầm cao mới mà chỉ những bậc thầy nghiêm cẩn “giữ giới hành thiền” có được. KTS Võ Trọng Nghĩa đã tạo nên những công trình xanh từ tre, gỗ lạ kỳ vang danh thế giới:
– Nhà Bát Tràng, Nhà hàng Vedana lọt vào danh sách dài giải thưởng Dezeen
– Công trình Nhà hội nghị Đại Lải đoạt giải Kiến trúc Quốc tế
– Công trình Nhà hàng tre Bamboo Wing đoạt giải Kiến trúc Quốc tế
– Công trình quán café Gió và Nước (wNw) đoạt giải thưởng của Hội Kiến trúc sư Châu Á (Arcasia Awards)
– Công trình Kontum Indochina Café nằm trong danh sách đề cử tại Festival Kiến trúc Thế giới
Đến với Hội An D’or, KTS Võ Trọng Nghĩa tham gia kiến tạo nên những công trình kiến trúc, tiện ích ấn tượng nhất của dự án là: là: Trà Đạo (thương hiệu Đôi Dép Không Thể Thiếu Nhau); Nhà hàng chay – Cafe; Đại Spa chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu tại khu nông nghiệp xanh bất tận.
 
 

2. KTS Hoàng Thúc Hào

Theo đuổi toàn diện khái niệm kiến trúc hạnh phúc bằng tư duy kiến trúc đột phá, KTS Hoàng Thúc Hào và cộng sự đã kiến tạo nên những công trình nổi tiếng thế giới như: Trung tâm hạnh phúc quốc gia Bhutan, Nhà cộng đồng Cẩm Thanh, Nhà ươm cây bằng vỏ chai nhựa độc đáo ở Sóc Sơn, Trường tiểu học Lũng Luông, Nhà cộng đồng Tả Phìn, Ngôi nhà mặt trời của văn phòng 1+1>2,…
KTS. Hoàng Thúc Hào là người Việt Nam đầu tiên được nhận hai giải thưởng Kiến trúc sư nổi bật châu Á năm 2016 và giải thưởng lớn của Hiệp hội Kiến trúc sư thế giới UIA Vassiliss Sgoutas Prize 2017 cùng hàng loạt giải thưởng quốc tế danh giá khác: Giải Kiến trúc Arcasia 2017; Festival Kiến trúc thế giới – WAF Award; Giải thưởng Green Good Design; Giải quốc tế Chicago; Giải Bienale Kiến trúc quốc tế SOFIA; Giải thưởng của Hội Kiến trúc sư quốc Tế UIA – PARIS…
Không gian văn hoá Trịnh Công Sơn tại dự án Hoian d'Or
Không gian văn hoá Trịnh Công Sơn tại dự án Hoian d’Or
Bằng tất cả tình yêu dành cho kiến trúc và giá trị văn hóa, KTS Hoàng Thúc Hào đến với Hoian D’or và sẽ kiến tạo nên những công trình mang tính biểu tượng tại đây như: Không gian văn hóa, Bảo tàng Trịnh Công Sơn,… Theo giới chuyên gia nhận định, những công trình này tại Hoian D’or có triển vọng rất lớn để trở thành di sản văn hóa thế giới trong tương lai.